27 November 2019
การเรียนในครั้งอาจารย์ให้ทำเเผนผัง เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
1. ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
สมมุติว่าเด็กกำลังสนใจตัวนอนแล้วเด็กเดินมาบอกครูกำลังสนใจอยู่
2. สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
ครูต้องให้ความมั่นใจว่าวิทยาศาสตร์เท่านั้นเองไม่ควรไปบอก หนูไม่เหมาะกับวิทยาศาสตร์
3. บอก ปกครองจะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทั้งนี้เพราะผู้ปกครองเองมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครูไม่ควรสรุปว่าผู้ปกครองทุกคนรู้แล้วนำได้ของด้วย
4. ปลูกฝังให้เด็กว่าวิทยาศาสตร์จะนำมาซึ่งความสุขความพอใจ
ต้องหาวิธีทำอย่างไรอย่าทำให้เป็นเรื่องยากเช่นไม่ควรบอกว่าต้นไม้เพราะนั่นหมายถึงได้บอกแล้วรู้สึกว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ
5. สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก
ครูควรทำให้เด็กมีความรู้สึกว่าตัวเองมีค่าเป็นคนความสามารถและหัดให้เด็กรู้จักวิธีค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง
บทบาทของผู้อนุบาลในฐานะวิทยาศาสตร์
1. หาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ที่เด็กมีครูต้องรู้ว่าเด็กแต่ละคนมีความรู้เบื้องต้นแค่ไหนเพราะแต่ละคนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน
2. จัดเตรียมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เลือกสรรกิจกรรมที่เหมาะสมในการทำกิจกรรม
3. จัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนจัดมุมหรือศูนย์วิทยาศาสตร์ด้วยการคำนึงว่าจะเอาอย่างไรให้เด็กอยากเข้าไปเล่นในมุมนั้นนั้น
4. ควรมีการแนะนำวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กสนใจหรืออยากเข้ามาจับต้อง
5. ครูควรส่งเสริมด้านการสำรวจค้นคว้าของเด็กเพื่อนำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่โดยมีวิธีปฏิบัติ
5.1 สังเกตว่าพวกเขากำลังคิดอะไรอยู่
5.2 กระตุ้นให้คิดให้ทดลองใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิด
5.3สนับสนุนสิ่งที่ได้จากบทความทดลอง สนับสนุนสิ่งที่ได้จากบทความทดลอง
5.4 สร้างจินตนาการว่าทุกสิ่งมีชีวิตจิตใจและมนุษย์ทำได้
5.5 แลกเปลี่ยนทรรศนะ
6. รักสาทางวิทยาศาสตร์เข้ากับเนื้อหาการเรียนรู้อื่นๆ
7. การสรุปความโดยยอมรับความคิดของเด็กเด็กฝึกให้เด็กเก็บบันทึกข้อมูล
การสอนวิทยาศาสตร์จะต้องเตรียมอะไรบ้าง
1. ประเมินพื้นฐานของเด็ก
ครูควรจะรู้ของเด็กรู้ว่าเด็กรู้แค่ไหนถาม
2. เลือกกำหนดวัตถุประสงค์
ครูต้องมีวัตถุประสงค์ว่าจะสอนให้เด็กเรียนอะไรวัตถุประสงค์ไม่จำเป็นต้องมีหลายอย่างมีเพียงข้อเดียวก็พอ
3. วางแผนจัดประสบการณ์
วางแผนว่าเด็กทำอะไรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เช่นเรียนรู้ว่าอากาศมีน้ำหนักต้องการว่าสามารถอยู่ได้
4.เลือกวัสดุอุปกรณ์
ต้องจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ให้พร้อมเพื่อให้การสอนเป็นไปตามที่วางแผนไว้
5. การสอน
ฟอลตามแผนที่วางไว้และพร้อมที่จะปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความสนใจของเด็ก
6. การประเมิน
ประเมินว่าเด็กได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
คำศัพท์
VOCABULARY
1.observe สังเกต
2.Activities กิจกรรม
3.Equipment อุปกรณ์
4.Air อากาศ
5.Direction ทิศทาง
ผู้บันทึกนางสาว เบญจวรรณ ปานขาว
เลขที่ 10 รหัสนักศึกษา 6011200786
สาขาการศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น