สรุปบทความวิจัย
7 August 2019
สาระวิทยาศาสตร์จำแนกเป็น 4 หน่วยดังนี้
หน่วยที่
1 การสังเกตโลก
2 การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการเรียนรู้หน่วยที่
3 รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้องหน่วยที่
4 การจัดหมวดหมู่และการจำแนกประเภท
ในการเรียนรู้หน่วยวิทยาศาสตร์ทั้ง 4หน่วยดังกล่าวเด็กต้องใช้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ทักษะการสังเกตการจำแนกประเภทการสื่อความหมายและทักษะการลงความเห็นการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ใช่การเปรียบเทียบมิติเดียวเหมือนอย่างเช่นคณิตศาสตร์แต่การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อหาข้อสรุปคำตอบซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบตัวได้หากผู้จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กทักษะพื้นฐานและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลซึ่งเรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยครูกับเด็กช่วยกันคิดและปฏิบัติเป็นกระบวนการเริ่มจากขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 5
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหาครูกับเด็กร่วมกันคิดตั้งประเด็นปัญหาสิ่งที่ต้องการเรียนร่วมกันเช่นต้นไม้โตได้อย่างไร
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมติฐานเป็นขั้นของการวางแผนร่วมกันในการที่จะทดลองหาคำตอบจากการคาดเดาล่วงหน้าว่าถ้าจะเกิดเป็นต้น
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูลเป็นขั้นที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลองตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลครูและเด็กนำผลการทดลองมาสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเช่นทำไมต้นไม้ปลูกพร้อมกันจึงโตไม่เท่ากัน
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมติฐานว่าผลที่เกิดคืออะไรเพราะอะไรทำไมถ้าเด็กต้องการศึกษาจะกลับมา
This blog was created as a portforlio in Science Provision for Early Childhood subjects. Term 1/2562 section 101
วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
14st learning recor 27 November 2019 การเรียนในครั้งอาจารย์ให้ทำเเผนผัง เรื่อง เทคนิคการสอน...
-
14st learning recor 27 November 2019 การเรียนในครั้งอาจารย์ให้ทำเเผนผัง เรื่อง เทคนิคการสอน...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น